Hưng Hà tập trung phát triển các sản phẩm OCOP

Thứ năm - 29/02/2024 12:27
       Thực hiện chương trình “Mỗi xã, phường một sản phẩm” (OCOP), thời gian qua, huyện Hưng Hà đã tập trung chỉ đạo quyết liệt và coi đây là nhiệm vụ trọng tâm góp phần khai thác tiềm năng, lợi thế của địa phương. Nhờ đó đã mở ra cơ hội thuận lợi để người dân tham gia trong các chuỗi sản xuất, nâng cao giá trị và chất lượng sản phẩm, phát triển bền vững gắn với xây dựng thương hiệu, tạo đà cho sản phẩm thế mạnh của địa phương vươn xa. 
       Ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 490/QĐ-TTg ngày 7/5/2018 về phê duyệt Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2018 - 2020, UBND huyện Hưng Hà đã tiến hành điều tra, khảo sát sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn huyện. Xây dựng các kế hoạch, ban hành nhiều Nghị quyết, phê duyệt Đề án chương trình theo từng giai đoạn; thành lập hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP,… Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện có nhiệm vụ trực tiếp hướng dẫn, đôn đốc các chủ thể có sản phẩm hoàn thiện hồ sơ đánh giá, phân hạng sản phẩm trình hội đồng các cấp thẩm định, phê duyệt. Đồng thời, giao chỉ tiêu cụ thể đối với từng xã, thị trấn. Cùng với đó, huyện chú trọng hướng dẫn, hỗ trợ các chủ thể OCOP phương pháp xây dựng phương án sản xuất kinh doanh, phát triển các loại hình tổ chức sản xuất, kinh doanh; xây dựng kế hoạch tài chính, quản trị để doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) phát triển ổn định.
 

       Với sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền từ huyện đến xã, thị trấn cùng với sự chủ động của nhân dân và các chủ thể, đến nay huyện Hưng Hà đã có 24 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP, trong đó có 5 sản phẩm được công nhận 4 sao, 1 sản phẩm đủ điều kiện xét công nhận 5 sao. Riêng năm 2023, huyện Hưng Hà đã được công nhận 6 sản phẩm đạt OCOP hạng 3 sao gồm: Khoai lang kén, ngô chiên của hộ Nguyễn Tiến Mạnh xã Hòa Bình; chiếu cói của hộ Nguyễn Văn Xanh, thị trấn Hưng Nhân; Rượu men lá Quang Thọ xã Điệp Nông; Khăn Châu Minh của Công ty TNHH Minh Châu xã Thái Phương; Cá rô đồng rút xương của Công ty TNHH Minh Hòa H4G xã Duyên Hải.  Từ lợi thế của mỗi sản phẩm được công nhận và sự chủ động của các chủ thể, các sản phẩm OCOP của huyện Hưng Hà đã tiếp cận được một số thị trường lớn, tiềm năng.
 

       Tiếp nối những thành quả đạt được, trong những năm tiếp theo, huyện Hưng Hà tiếp tục tập trung chỉ đạo, ưu tiên các nguồn vốn hỗ trợ phát triển sản xuất. UBND huyện đã ban hành cơ chế hỗ trợ các xã, thị trấn khi xây dựng sản phẩm OCOP gồm 100 triệu đồng/sản phẩm và hỗ trợ khen thưởng các chủ thể, các địa phương có sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP,… Đồng thời tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về chương trình OCOP; khuyến khích các các hộ nông dân, HTX, doanh nghiệp cải tiến quy trình, đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chế biến, nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm, phát triển các sản phẩm lợi thế của địa phương. Đối với các sản phẩm đã được cấp giấy chứng nhận, huyện tăng cường công tác phối hợp quản lý, quảng bá, xúc tiến thương mại, đưa sản phẩm OCOP ra thị trường.
     
Với việc triển khai đồng bộ các giải pháp, tin rằng, chương trình OCOP của huyện Hưng Hà sẽ tiếp tục đạt được những kết quả quan trọng, góp phần nâng tầm giá trị sản phẩm hàng hóa, tăng thu nhập cho người sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng huyện Hưng Hà phát triển nhanh, toàn diện và bền vững./.

                                                                      Chi cục Thống kê huyện Hưng Hà
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây