Đông Cơ: Phát triển cánh đồng mẫu lớn và xây dựng mối liên kết hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp

Chủ nhật - 09/06/2019 02:53
Cánh đồng mẫu lớn Đông Cơ
Cánh đồng mẫu lớn Đông Cơ
        Xã Đông Cơ, nằm ở phía đông huyện Tiền Hải, cách trung tâm Huyện 4,5 km. Xã có 2.117 hộ với 6.241 nhân khẩu, diện tích đất tự nhiên của xã 810,93ha(số liệu năm 2018).Trong tổng diện tích đất tự nhiên của xã, đất nông nghiệp 557,71 ha (chiếm 68,77%), đất phi nông nghiệp có 252,41 ha (chiếm tỷ lệ 31,12%).
        Xây dựng cánh đồng mẫu lớn là chủ trương lớn của cả nước nói chung và tỉnh Thái Bình nói riêng. Và để thành công thì việc xây dựng một mối liên kết bền chặt giữa các bên trong sản xuất nông nghiệp từ lâu đã là một việc làm hết sức cần thiết. Tuy nhiên không phải địa phương nào cũng thực hiện tốt và hiệu quả mối liên kết này.Cánh đồng mẫu lớn có diện tích 70ha thuộc xã Đông Cơ, huyện Tiền Hải, của tỉnh Thái Bình chính là kết quả thành công của mối liên kết giữa Công ty cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed, hợp tác xã và người nông dân trong 16 năm qua. Trước đây, cánh đồng này của Đông Cơ khi chưa dồn điền đổi thửa, mạnh ai lấy làm, cấy đủ các loại giống lúa, mỗi thửa ruộng một kiểu chăm sóc khác nhau nên chất lượng và hiệu quả kinh tế không cao. Khi có chủ trương xây dựng cánh đồng mẫu lớn, hợp tác xã đã đại diện cho bà con xã viên, chủ động bắt tay với Công ty cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed trong việc tổ chức lại mô hình sản xuất.
       Ông Đỗ Xuân Tặng, Giám đốc Hợp tác xã sản xuất kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Đông Cơ, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình chia sẻ kinh nghiệm: "Để giúp bà con nông dân tạo ra giá trị sản phẩm cao hơn, chúng tôi  liên kết với Công ty cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed. Theo đó, hàng vụ Công ty cung cấp toàn bộ giống gốc, và hỗ trợ khoa học kỹ thật, để bà con nông dân cấy các loại giống theo quy trình kỹ thuật của Công ty hướng dẫn. Đến hết vụ, Công ty chịu trách nhiệm thu mua hết toàn bộ số sản phẩm đạt tiêu chuẩn cho bà con nông dân theo hợp đồng bao tiêu sản phẩm Công ty đã ký kết với HTX.”
Ông Đỗ Xuân Tặng, Giám đốc HTX sản xuất kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Đông Cơ, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình
        Một trong những tồn tại lớn đối với ngành nông nghiệp không chỉ của riêng Thái Bình, đó là đầu ra cho nông sản hàng hóa, tình trạng được mùa mất giá năm nào cũng có. Do vậy, khi được Công ty ký hợp đồng đảm bảo thu mua hết sản phẩm, bà con xã Đông Cơ rất yên tâm, tập trung vào sản xuất. Bên cạnh đó, nhờ kiểm soát được chặt chẽ quy trình chăm sóc, thu hoạch, nên sản phẩm của hợp tác xã Đông Cơ chưa bao giờ bị phía Công ty trả lại, mối liên kết vì thế ngày càng bền chặt hơn. Công ty phát triển, người nông dân gắn bó và sống được với sản xuất nông nghiệp là một trong những mục tiêu quan trọng hiện nay. Cụ thể vụ xuân năm 2018 xã Đông Cơ gieo cấy 439ha năng suất 56 tạ/ha sản lượng 2.458tấn, doanh thu 15.977 triệu đồng. Riêng cấy lúa giống cho Công ty là 75ha, doanh thu 3.549 triệuđồng. Diện tích vụ xuân 2019 giảm 10 ha ước tính năng suất 58tạ/ha sản lượng 2.488 tấn, doanh thu 16.172 triệu đồng.
Bà con nông dân chở thóc 

        Xuất phát từ hướng đi đúng liên kết với Công ty trong suốt 16 năm qua, thành tựu mà xã Đông Cơ thu được rất nổi bật: Bà con xã viên Đông Cơ được tiếp thu tiến bộ khoa học kỹ thuật, tiếp thu giống mới, giá trị sản phẩm bằng 130%  so với sản phẩm cùng loại; Địa phương mỗi năm thu về trên 6 tỷ đồng từ việc liên kết cấy lúa giống với Công ty cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed. Tình hình tài chính giữa Công ty và HTX, bà con xã viên luôn được thanh toán nhanh gọn và minh bạch, thu nhập đời sống nhân dân được cải thiện. Địa phương ổn định được lượng giống cung cấp trong vụ, các khoản đóng góp của Nhà nước, tập thể, các thôn luôn được hoàn thành nhanh nhất…
        Theo Bà Đặng Thị Dương, trưởng phòng sản xuất Công ty cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed, vụ xuân năm 2019 đã có 23 hợp tác xã tham gia thực hiện liên kết với diện tích trên 1750 ha. Sự tăng trưởng đáng mừng trên đã minh chứng cho một hướng đi hoàn toàn đúng đắn, xác lập cho cây lúa Thái Bình có được chỗ đứng vững chắc hơn.
       Theo số liệu Chi cục Thống kê huyện Tiền Hải, hiện nay, huyện Tiền Hải có 10.114 ha đất trồng lúa; toàn huyện đã xây dựng được 20 cánh đồng mẫu ở 20 xã, với diện tích 1.156,5ha trong đó 976,5 ha có hợp đồng bao tiêu sản phẩm với các công ty. Riêng liên kết với Công ty cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed có 4 xã với diện tích 540 ha, so với cùng kỳ năm trước diện tích tăng trên 100ha.
       Nhờ đẩy mạnh phát triển cánh đồng mẫu lớn và những thay đổi tích cực từ việc xây dựng mối liên kết sản xuất mà đời sống của người nông dân xã Đông Cơ đã có được sự thay đổi đáng kể, diện mạo sáng sủa của một vùng quê mới đầy sức sống đang tiếp tục được hình thành và phát triển./.
Chi cục Thống kê Tiền Hải

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 2 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây