Vụ cá Bắc bội thu, ngư dân Thái Thụy tiếp tục bám biển vươn khơi

Thứ hai - 10/06/2019 04:03
Vụ cá Bắc bội thu, ngư dân Thái Thụy tiếp tục bám biển vươn khơi
Ngư dân Thái Thụy nhờ các chính sách hỗ trợ phát triển thủy sản của Chính phủ; được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, các sở, ngành của tỉnh; Huyện ủy, HĐND-UBND huyện, sự phối hợp chặt chẽ của ngành nông nghiệp và các xã ven biển cùng với sự nỗ lực bám biển vươn khơi của ngư dân nên vụ cá Bắc năm 2018-2019 đã đạt được nhiều kết quả tích cực.
Tàu cá huyện Thái Thuỵ chủ yếu làm nghề lưới rê, lưới kéo và số ít làm nghề chụp mực, đăng đáy. Các tàu lưới rê nhỏ chủ yếu đánh bắt tại vùng lộng ven biển, các sản phẩm đánh bắt chủ yếu là cá đù, cá bơn, cá mòi,… Các tàu  lưới rê có công suất lớn khai thác chủ yếu là cá thu tại các ngư trường Vịnh Bắc Bộ, sản lượng trung bình đạt 3,16 tấn/tàu. Các tàu lưới kéo hoạt động chủ yếu ở ngư trường Vịnh Bắc Bộ, các sản phẩm chủ yếu là cá tạp, tôm, mực, giáp xác nhỏ. Sản lượng trung bình đạt khoảng 47,2 tấn/tàu. Các tàu làm nghề khác như lồng bẫy, chụp mực,… đạt năng suất khoảng 6,9 tấn/tàu. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, trong vụ cá Bắc năm 2018-2019 vẫn còn bộc lộ một số hạn chế: giá trị sản phẩm thủy sản tăng chưa nhiều do các sản phẩm khai thác có giá trị thấp như cá tạp, giáp xác nhỏ còn chiếm khối lượng lớn; hệ thống cảng cá, khu neo đậu còn hạn chế, cơ sở vật chất còn thiếu; hệ thống thông tin giám sát tàu cá hoạt động chưa hiệu quả.

Công tác dịch vụ hậu cần nghề cá ngày càng được quan tâm và đầu tư phát triển đáp ứng được yêu cầu sản xuất thủy sản hàng hóa với trình độ kỹ thuật và công nghệ tạo chuỗi liên kết từ khai thác, nuôi trồng gắn với tiêu thụ và chế biến sản phẩm (Nhà máy Bột cá Thụy Hải; Công ty Biển Đông; Công ty Richbeauty;..), đảm bảo phát triển bền vững và khai thác được thế mạnh tiềm năng kinh tế biển của huyện nhà, đặc biệt các cơ sở đóng mới và sửa chữa tàu cá ngày càng được đầu tư về cơ sở vật chất cũng như dây chuyền công nghệ đảm bảo cho việc đóng mới và sửa chữa tàu thuyền có công suất lớn; khai thác có hiệu quả các khu neo đậu tàu thuyền (Cảng cá Tân Sơn; Âu tàu Thái Thượng, Âu tàu Mỹ Lộc,..) góp phần quản lý tàu thuyền phục vụ công tác phòng chống lụt bão, giảm thiểu thiệt hại cho ngư dân.

Vụ cá Bắc năm 2018-2019 huyện đã giành thắng lợi và hiện ngư dân đồng loạt vươn khơi, bám biển khai thác vụ cá Nam 2019. Trong vụ cá Nam năm nay, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục chỉ đạo các đơn vị chuyên môn triển khai thực hiện đầy đủ và nghiêm túc các quy định về quản lý khai thác thủy sản, đặc biệt là các quy định theo Luật Thủy sản 2017 và các văn bản mới được ban hành. Tích cực tổ chức tập huấn, tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật liên quan giáo dục ngư dân chấp hành nghiêm các quy định về khai thác thủy sản hợp pháp. Phấn đấu tổng sản lượng khai thác thủy sản cá vụ Nam năm nay tiếp tục đạt thắng lợi./.
Chi cục Thống kê huyện Thái Thụy

 

Tổng số điểm của bài viết là: 14 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 4.7 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây