Làng quất cảnh xã Đông Hòa vào vụ mới

Thứ năm - 14/03/2019 02:41
Làng quất cảnh xã Đông Hòa vào vụ mới
Cùng với các cây cảnh khác thì quất Đông Hòa, thành phố Thái Bình đã góp phần không nhỏ cho sự tăng trưởng của ngành trồng trọt tỉnh Thái Bình. Với diện tích đạt gần 80ha,  tập trung chủ yếu ở các thôn: Nghĩa Phương (trên 17ha), Nghĩa Thắng (gần 20ha), Trung Nghĩa (15ha). Tết Kỷ Hợi 2019 vừa qua tổng thu nhập từ trồng quất toàn xã đạt trên 30 tỷ đồng; trung bình mỗi vườn quất cho doanh thu từ 100 – 150 triệu đồng, nhiều hộ đạt từ 500 triệu đồng trở lên, nhiều hộ nông dân của xã Đông Hòa giàu lên từ trồng quất. Những ngày vui tết Nguyên đán đã qua, hiện nay người trồng quất xã Đông Hòa lại hối hả bắt tay vào vụ mới chuẩn để bị cho tết năm sau. Để có được một cây cây quất cảnh đẹp đến với mỗi gia đình, đòi hỏi sự dày công chăm sóc, vun xới của người nông dân trong suốt cả một năm trời.
Ngay sau tết, các hộ trồng quất đã bắt tay vào trồng, chăm sóc lứa mới; người dân chọn trồng cây ươm sẵn thay vì mua lại gốc cũ. Vì quất được bán cho người chơi, sau một thời gian lên chậu chơi tết, sức sống của cây đã bị đã ảnh hưởng khá nhiều nên khi trồng lại thường sinh trưởng, phát triển kém, ảnh hưởng lớn đến chất lượng quả và lá cây. Những cây được gom, mua lại thường là những cây to, còn tươi. Khi trồng lại thì được cắt tỉa kỹ càng và sau khoảng 2 năm mới có thể cho sản phẩm.

Tại hộ nhà nhà bác Hà Văn Toán – thôn Nghĩa Thắng, không khí lao động trong vườn cũng như các vườn quất khác ở xã Đông Hòa tấp nập thời điểm này không kém thời điểm giáp tết. Xe kéo, xe ba gác, người làm thuê làm việc không ngơi tay. Chuẩn bị đất trồng được coi là khâu quan trọng đối với nghề trồng đào, quất nơi đây. Bác Toán cho biết: Đất trồng quất phải là đất thịt pha sét nhẹ, để khi đánh bầu có độ liên kết tốt, không bị vỡ. Ngay từ trong tết, chúng tôi đã phải chuẩn bị gom đất về, phơi ải một thời gian, sau đó mới phay, đập nhỏ trước khi trồng vụ mới. Người làm đất, đào hố, người trồng, tưới… tiếng cười nói rộn rã khắp nơi. Bên cạnh đó, chạy theo thị hiếu của người chơi quất những năm gần đây ngoài thế dáng quất truyền thống thì còn có dáng quất thế, dáng quất theo phong thủy, quất trồng trong bình gốm…
Dù chăm sóc vất vả, phải đầu tư nhiều thời gian, phụ thuộc vào thời tiết và giá cả thị trường song với người dân Đông Hòa thì hơn 10 năm qua, trồng quất vẫn là nghề mang lại thu nhập cao hơn nhiều so với cấy lúa và trồng các loại rau màu khác; Do vậy dù vất vả nhưng người dân Đông Hòa Thành phố vẫn hy vọng được mùa vào vụ Tết năm tới.
Phòng Thống kê Nông nghiệp

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 2.5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây