Đảng viên trẻ - Làm giàu từ nghề trồng nấm

Thứ hai - 09/03/2020 03:09
Đảng viên trẻ - Làm giàu từ nghề trồng nấm

Cầm tấm bằng bác sĩ thú y trên tay nhưng Lại Hoàng Tuyển thôn Đồng Lang, xã Đông Vinh, huyện Đông Hưng lại chọn về quê sản xuất nông nghiệp. Vợ Tuyển – cô kỹ sư nông nghiệp cũng xin nghỉ việc theo chồng về quê khởi nghiệp từ nuôi gà, lợn để phát triển kinh tế gia đình. 2 vợ chồng đã vay mượn hàng trăm triệu đồng đầu tư xây dựng chồng trại nuôi hàng trăm con  lợn, con gà. Thế nhưng do ảnh hưởng của dịch bệnh, thị trường tiêu thụ không ổn định nên việc chăn nuôi của Lại Hoàng Tuyển không hiệu quả, kinh tế gia đình gặp nhiều khó khăn, thế nên Tuyển quyết định chuyển hướng sang làm nấm. 

Nhờ kiến thức của vợ đã từng làm Nấm, nên 2 vợ chồng xác định lại con đường để tìm cách tồn tại, và đã có sự khởi đầu. Toàn bộ diện tích nhà xưởng từ chăn nuôi để lại làm nấm. Quá trình làm nấm cũng nhiều công đoạn. Mình cần phải rất nhiều thời gian không chỉ ban ngày mà cả ban đêm.

Làm nấm cũng vất vả, cũng có dịch bệnh, khi nấm bị bệnh thì chỉ còn cách tiêu hủy, do vậy Tuyển luôn tuân thủ nghiêm quy trình về đảm bảo vệ sinh môi trường. Để có sản phẩm Nấm sò chất lượng cao, công đoạn nào cũng quan trọng, nhưng trước nhất phải làm tốt công đoạn đầu là ủ nguyên liệu. Tuyển chọn nguyên liệu là bông vải, bởi đây làng nguồn nguyên liệu dễ mua, giá rẻ, nên giảm bớt chi phí sản xuất.  Để giảm thời gian, nhân công, anh đầu tư máy đóng bịch, hệ thống tưới nước tự động cho nấm. Thời gian tốt nhất làm nấm là từ tháng 8 năm trước đến tháng 4 âm lịch năm sau, và các công đoạn sản xuất cũng khá phức tạp. Trước tiên phải xử lý nguyên liệu bằng vôi bột rồi phối trộn nguyên liệu, đóng thành bịch, cho vào hấp để thanh trùng, cấy giống, nuôi sợi, treo bịch, rạch bịch, chăm sóc, tưới nước thường xuyên. Sau 25 - 30 ngày sau treo bịch sẽ được thu hái nấm…

Với mô hình trồng nấm gia đình phân 5 nhà xưởng, 1 nhà kho chứa nguyên liệu để đảm bảo sản xuất và 4 nhà nuôi trồng để mình có thể gối qua các lứa đảm bảo có nguồn hàng ổn định thường xuyên phục vụ thị trường.

Dù là năm đầu tiên vừa học vừa làm vừa tích lũy kinh nghiệm nhưng cơ sở làm nấm của Tuyển cũng đã cung ứng ra thị trường trên 5 tấn nấm thành phẩm, bán với giá 40.000 - 50.000 đồng/kg, thu được 200  - 250 triệu đồng, giải quyết việc làm cho 5 lao động. Bà Nguyễn Thị Nhàn, thôn Đồng Lang, xã Đông Vinh cho biết:

Bước đầu chưa quen, dần dà cháu nó hướng dẫn, rồi công việc dần dần thấm thía với mình, vì tuổi này không làm công ty được nên cháu mở mang thế này có công ăn việc làm. Công việc này  vừa phải sức của mình.

Tuy bận rộn với việc, song Lại Hoàng Tuyển vẫn sắp xếp thời gian tham gia đủ các buổi sinh hoạt Đảng tại Chi bộ thôn Đồng Lang, tích cực phát biểu ý kiến, xây dựng Chi bộ ngày càng vững mạnh. 6 năm được vinh dự đứng trong hàng ngũ của đảng, đảng viên Lại Hoàng Tuyển luôn gương mẫu, đi đầu trong các phong trào thi đua của thôn, của xã, nhất là thi đua phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới.  Hiện Tuyển đang nghiên cứu để có thể trồng nấm trong cả năm chứ không phụ thuộc vào mùa vụ như hiện nay. Gia đình cũng sẽ đầu tư thêm máy móc, kỹ thuật, mở rộng diện tích trồng nấm và sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn kỹ thuật cho những ai có cùng đam mê, để đưa nghề trồng nấm trên bông vải phát triển rộng rãi./.
Chi cục Thống kê huyện Đông Hưng

Tổng số điểm của bài viết là: 18 trong 5 đánh giá

Xếp hạng: 3.6 - 5 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây