HUYỆN VŨ THƯ NỖ LỰC QUYẾT TÂM CAO, HOÀN THÀNH ĐÚNG TIẾN ĐỘ CUỘC TỔNG ĐIỀU TRA KINH TẾ NĂM 2021

Thứ hai - 06/09/2021 20:16
HUYỆN VŨ THƯ NỖ LỰC QUYẾT TÂM CAO, HOÀN THÀNH ĐÚNG TIẾN ĐỘ CUỘC TỔNG ĐIỀU TRA KINH TẾ NĂM 2021
        Cuộc Tổng điều tra kinh tế năm 2021 được thực hiện theo Quyết định số 307/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, nhằm thu thập thông tin về các cơ sở kinh tế, sự nghiệp để có cơ sở đánh giá về số lượng, quy mô và lao động; kết quả sản xuất, kinh doanh; mức độ ứng dụng công nghệ thông tin; cơ cấu, sự phân bố của các cơ sở và của lao động địa phương theo ngành kinh tế và theo hình thức sở hữu nhằm đáp ứng yêu cầu quản lý.
        Đây là những dữ liệu quan trọng giúp tính toán chính xác các chỉ tiêu kinh tế năm 2020 như tổng sản phẩm trong nước (GDP), tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh, thành phố (GRDP). Đồng thời, cập nhật thông tin, xây dựng cơ sở dữ liệu phục vụ chuyển đổi năm gốc so sánh, phục vụ biên soạn các chỉ tiêu thống kê kinh tế - xã hội; làm dàn mẫu tổng thể về cơ sở kinh tế cho các cuộc điều tra chọn mẫu trong giai đoạn tiếp theo của ngành thống kê, các bộ, ngành và địa phương.
        Theo kế hoạch và phương án điều tra công tác Tổng điều tra giai đoạn I (điều tra khối doanh nghiệp, khối sự nghiệp và hiệp hội ) được tiến hành từ ngày 01/3/2021.  Sau khi hoàn thành Tổng điều tra kinh tế giai đoạn I, huyện Vũ Thư đã triển khai công tác Tổng điều tra giai đoạn II, thu thập thông tin của các cơ sở sản xuất, kinh doanh cá thể và cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng.  Đến thời điểm này công tác nghiệm thu 3 cấp tỉnh, cấp huyện, xã đã hoàn thành đúng tiến độ theo kế hoạch đã đề ra.  

        BCĐ huyện xác định để thu thập thông tin chính xác, hiệu quả thì việc tập huấn cho các điều tra viên phải  được thực hiện bài bản từ công tác tuyển chọn điều tra viên đến tập huấn nghiệp vụ cho lực lượng điều tra bởi cuộc TĐT kỳ này triệt để ứng dụng CNTT vào tất cả các khâu, từ khâu lập danh sách đơn vị điều tra, thu thập ghi thông tin đến quản lý, giám sát, nghiệm thu; các nội dung trong phiếu điều tra có nhiều nhiều chỉ tiêu khá phức tạp, phải tính toán theo nhiều lĩnh vực. ĐTV phải thực hiện đến từng cơ sở gặp người cung cấp thông tin (chủ cơ sở) để ghi đầy đủ các câu trả lời vào phiếu CAPI được thiết kế trên thiết bị điện tử cầm tay (điện thoại di động hoặc máy tính bảng).

        Thời gian diễn ra việc thực hiện thu thập thông tin trực tiếp tại địa bàn của cả 2 giai đoạn cuộc TĐT cũng là thời điểm có những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid 19; đồng thời cũng đúng vào thời điểm cấp ủy chính quyền các cấp phải tổ chức nhiều nhiệm vụ chính trị trọng tâm lớn; song với sự chỉ đạo sát sao của BCĐ huyện, sự  quyết tâm cao của BCĐ xã, thị trấn trong toàn huyện Vũ Thư. Đến 30/7/2021, toàn bộ khâu thu thập thông tin cuộc TĐT cả 2 giai đoạn đã hoàn thành. 
        Theo đó, giai đoạn I đã thực hiện điều tra được thu thập thông tin tại 409 doanh nghiệp; 92 đơn vị sư nghiệp, 7 đơn vị hiệp hội. Giai đoạn II ra quân đã huy động  56 điều tra viên (53 điều tra viên thực hiện điều tra cá thể và 03 điều tra viên thực hiện điều tra tôn giáo, tín ngưỡng) được tuyển chọn từ 30 xã, thị trấn trong toàn huyện đều là những người có trình độ chuyên môn và một số đã có kinh nghiệm trong thực hiện công tác điều tra, thu thập số liệu ở các cơ sở. Kết quả đã hoàn thành công tác thu thập thông tin tại 330/330 cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng;  10.636/10.689 cơ sở phải điều tra, đạt tỷ lệ chung 99,5%.
        So với giai đoạn I, giai đoạn II chỉ có 01 tháng để thực hiện, trong khi các điều tra viên sẽ mất nhiều thời gian hơn do phải tới từng đơn vị để thu thập thông tin. Một trong những điểm khác biệt nhất của cuộc Tổng điều tra kinh tế  năm 2021 so với những năm trước đây là phải kết hợp giữa hình thức trực tiếp và trực tuyến. Cụ thể, điều tra viên phải trực tiếp đến từng cơ sở để thực hiện phỏng vấn, thu thập thông tin kết hợp cùng điều tra trực tuyến bằng thiết bị điện tử thông minh. Từ đó, cập nhật dữ liệu lên hệ thống để Ban chỉ đạo các cấp có thể theo dõi, tra cứu. Nhờ đó, không chỉ giúp minh bạch thông tin mà còn tạo ra sự thay đổi mạnh mẽ như: Nâng cao chất lượng kiểm tra, kiểm soát dễ dàng ở tất cả các cấp; việc xử lý số liệu, dữ liệu đa phần là máy móc thực hiện nên ít sai sót, thời gian xử lý nhanh gấp đôi so với làm thủ công. 
        Trong điều kiện dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, các điều tra viên đã chủ động chấp hành nghiêm các biện pháp phòng chống dịch, khắc phục những khó khăn trong quá trình thực hiện điều tra, tiến hành điều tra xử lý thông tin đảm bảo tiến độ, tính chính xác và chất lượng thông tin, đáp ứng tối đa yêu cầu đề ra. Việc thu thập thông tin sẽ giúp tăng cường công tác quản lý Nhà nước, xây dựng chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội toàn diện.
Với sự chỉ đạo quyết liệt và ra quân tích cực, trách nhiệm, cuộc Tổng điều tra đã hoàn thành đúng kế hoạch, đảm bảo tiến độ và yêu cầu đề ra. Hiện nay, dữ liệu về đơn vị cần điều tra đã đồng bộ lên hệ thống toàn quốc.
                                      CHI CỤC THỐNG KÊ HUYỆN VŨ THƯ

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây