Mục đích của Tổng điều tra Dân số và nhà ở năm 2019

Chủ nhật - 11/11/2018 21:35
Mục đích của Tổng điều tra Dân số và nhà ở năm 2019
       Tổng điều tra dân số và nhà ở là một trong ba cuộc Tổng điều tra thống kê được quy định trong Luật Thống kê, với chu kỳ thực hiện 10 năm một lần vào các năm có số cuối cùng là số 9. Tổng điều tra dân số và nhà ở là nguồn thông tin chủ yếu và tin cậy về tình hình dân số, nhân khẩu học và tình trạng nhà ở của dân cư nhằm đáp ứng các mục tiêu về tổng hợp, biên soạn các chỉ tiêu trong Hệ thống chỉ tiêu thống kê quốc gia quy định trong Luật Thống kê, đồng thời cũng là nguồn thông tin phục vụ Đảng, Quốc hội và Chính phủ trong đánh giá tình hình, xây dựng chiến lược, chính sách liên quan tới người dân và các chính sách phát triển đất nước.
       Tổng điều tra năm 2019 nhằm mục đích:
       (1) Tổng hợp, biên soạn các chỉ tiêu dân số, nhân khẩu học và nhà ở phục vụ Hệ thống chỉ tiêu thống kê quốc gia; phân tích và dự báo tình hình phát triển dân số và nhà ở trên phạm vi cả nước và từng địa phương;
       (2) Đáp ứng nhu cầu thông tin về dân số và nhà ở phục vụ đánh giá kết quả thực hiện các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011 - 2020; xây dựng chiến lược và các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2030; phục vụ công tác giám sát thực hiện Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về công tác dân số trong tình hình mới; giám sát các Mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc mà Chính phủ Việt Nam đã cam kết;
      (3) Cung cấp thông tin phục vụ xây dựng cơ sở dữ liệu tổng hợp quốc gia về dân số; xây dựng dàn mẫu chủ phục vụ các cuộc điều tra hộ dân cư thời kỳ 2019 - 2029.
Các khâu thu thập thông tin tiến hành các bước bao gồm:
  • Vẽ sơ đồ nền xã/phường và phân chia ĐBĐT (đã hoàn thành)
  • Nghiệm thu, xử lý sơ đồ nền, ĐBĐT (đã hoàn thành)
  • Lập Bảng kê hộ; xử lý Bảng kê hộ; thiết lập mạng lưới thông tin Tổng điều tra
  • Cập nhật Bảng kê hộ
  • Điều tra thực địa
       Tổng điều tra năm 2019 thu thập thông tin từ:
      (1) Các hộ dân cư: Nhân khẩu thực tế thường trú tại hộ; không bao gồm: Những người thuộc ngành Quốc phòng, Công an quản lý.
       (2) Cơ sở đặc thù: Nhân khẩu lưu trú tại các cơ sở đặc thù như: nhà dưỡng lão, trại trẻ mồ côi, chùa, ký túc xá, người lang thang cơ nhỡ,...
        Để thu thập thông tin, cuộc TĐT sử dụng hai loại phiếu: toàn bộ và mẫu
       (1)Phiếu điều tra toàn bộ: gồm các Thông tin về dân số (13 câu hỏi):  Các đặc điểm cá nhân và Giáo dục và đào tạo. Và thông tin về nhà ở (9 câu hỏi)
       (2) Phiếu điều tra mẫu gồm các Thông tin về dân số (49 câu hỏi): Các đặc điểm cá nhân; Giáo dục và đào tạo; Di cư; Việc làm; Lịch sử sinh của phụ nữ; Người chết của hộ. Và thông tin về nhà ở (16 câu hỏi)./.
Phòng Thống kê Tổng hợp

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây