Thành phố Thái Bình phát triển đầu tư xây dựng 9 tháng đầu năm 2018

Thứ tư - 05/09/2018 21:45
Thành phố Thái Bình phát triển đầu tư xây dựng 9 tháng đầu năm 2018
Thành phố Thái Bình là đô thị loại II, diện tích 6.809,8 ha, quy mô dân số gần 300 ngàn người, có 10 phường và 9 xã. Là vị trí có mạng lưới giao thông đường bộ, đường thủy khá phát triển; các tuyến Quốc lộ, tỉnh lộ, đường giao thông nội thành, đường vành đai được đầu tư, nâng cấp, cải tạo đã góp phần quan trọng trong việc kết nối thành phố với các địa phương khác trong toàn tỉnh cũng như là đầu mối quan trọng của tỉnh liên kết với các tỉnh khác trong khu vực. Những năm qua được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; sự phối hợp giúp đỡ của các sở, ban, ngành; sự lãnh đạo, chỉ đạo tập trung của Thành ủy, sự quản lý điều hành đồng bộ với các giải pháp mới của UBND thành phố kinh tế thành phố tiếp tục tăng trưởng với tốc độ tăng trưởng khá cao, (tăng trên 12 % 1 năm) trong đó giá trị sản xuất ngành xây dựng tăng trên 17%, kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực. Một trong những giải pháp để tạo đà cho phát triển kinh tế một cách bền vững là thành phố đã quan tâm đến đầu tư xây dựng phát triển một cách toàn diện.
9 tháng năm 2018 tổng vốn đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn thành phố ước đạt 5.665 tỷ đồng tăng hơn 13.2% so với cùng kỳ năm 2017

Nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản do thành phố quản lý ước tính 9 tháng đạt trên 250 tỷ đồng. Trong năm đã thực hiện 42 dự án đầu tư xây dựng trong đó có 15 dự án thuộc vốn ngân sách tỉnh trị giá đầu tư là 130 tỷ đồng, có 27 dự án thuộc vốn ngân sách thành phố trị giá thực hiện là 120 tỷ đồng. Tổng số dự án công trình được hoàn thành, bàn giao, đưa vào sử dụng trong năm là 07 dự án công trình
 Các dự án xây dựng đã hoàn thành trong năm như: Đường vành đai phía Nam, cầu vượt sông Trà Lý, Quảng trường Thái Bình (giai đoạn I), hạ tầng kỹ thuật vỉa hè, điện chiếu sáng, cầu qua sông 3/2...đây là những công trình kết cấu hạ tầng trọng điểm, có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố và của tỉnh; Các dự án quỹ đất ở tạo nguồn vốn xây dựng như: Hạ tầng kỹ thuật các khu tái định cư, đất ở, đất dịch vụ 5% ở các xã Vũ Đông,Vũ Chính phường Hoàng Diệu, khu Đồng Lôi phường Kỳ Bá; Các công tình đầu tư cho giáo dục được chú trọng như: Xây dựng mới trường tiểu học Trần Hưng Đạo, Trường THCS Trần Phú, Kỳ Bá.. với tổng mức đầu tư là 85 tỷ đồng; Các công trình quản lý nhà nước như Hội trường UBND phường Trần Hưng Đạo, Kỳ Bá, TT chính trị Thành phố... với tổng mức đầu tư 28.9 tỷ đồng; Các công trình kết cấu hạ tầng nông thôn mới được hỗ trợ đầu tư theo thứ tự ưu tiên. Ngoài ra thành phố hỗ trợ ngân sách để các phường, xã xây dựng, sửa chữa đường, ngõ trong khu dân cư, góp phần cải thiện điều kiện sinh hoạt, đi lại cho nhân dân.

Với kế hoạch mở rộng không gian đô thị, thành phố đã chú trọng tạo quỹ đất, đầu tư cơ sở hạ tầng cho các dự án nhà ở, do vậy đầu tư xây dựng của khu vực dân cư trên địa bàn thành phố phát triển mạnh mẽ. Ước tính 9 tháng năm 2018 tổng mức đầu tư khu vực này đạt 1.335 tỷ đồng. Hiện nay tổng quỹ nhà ở theo dự án phân lô của các khu đô thị, khu tái định cư, đất 5% trên địa bàn thành phố đến thời điểm này vào khoảng trên 5.000 căn hộ. 9 tháng năm 2018 thành phố cấp giấy phép xây dựng cho gần 700 căn nhà ở với diện tích 175 ngàn m2, số tiền đầu tư xây dựng vào khoảng 962 tỷ đồng, ước tính năm 2018 sẽ là 950 căn nhà, với diện tích xây dựng là 230 ngàn m2. Một số khu dự án nhà ở đang xây dựng mạnh trong năm như: Khu Đô thị Phú Xuân, khu tái định cư Vũ Đông, Kỳ bá, Hoàng Diệu, Đông Mỹ, Quang Trung…Theo quy luật đường mở đến đâu, thương mại dịch vụ phát triển đến đó, các cơ sở SX kinh doanh cá thể đã đầu tư xây dựng khá mạnh trên các tuyến đường mới mở như Đường Ngô Quyền, đường Lê Quý Đôn kéo dài, đường Nguyễn Đức Cảnh, phường Hoàng diệu, đường Đinh Tiên Hoàng phường Kỳ Bá... Khu vực dân cư đầu tư SXKD chủ yếu về lĩnh vực thương mại dịch vụ, phát triển nhanh hệ thống khách sạn nhà hàng, quán Karaoke. Năm 2018 dự ước có khoảng hơn 100 nhà hàng được xây dựng đầu tư mới đã hoàn thành sử dụng trong năm. Trong đó có một số nhà hàng siêu thị lớn như: Nhà hàng RuBi PALADA, trung tâm thương mại Sông Trà, nhà hàng vịt cỏ Vân Đình, nhà hàng Sơn Dê…ở phường Kỳ Bá, Trần lãm.

Về đầu tư xây dựng của khu vực doanh nghiệp 9 tháng năm 2018 ước đạt 2.265 tỷ đồng tăng 17.5% so với cùng kỳ năm trước. Thành phố đã tạo môi trường ổn định khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư phát triển kinh tế. 9 tháng đầu năm Thành phố đã thẩm định, đề nghị phê duyệt chủ trương đầu tư, điều chỉnh chủ trương đầu tư 19 dự án với số vốn đăng ký 1.335 tỷ đồng. Một số dự án đầu tư xây dựng lớn về lĩnh vực thương mại dịch vụ trong năm như: Dự án khách sạn DREAM Thái Bình xây dựng 11 tầng với mức dự toán trên 100 tỷ đồng của công ty TNHH 1 thành viên XNK tổng hợp Thái Bình, dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đô thị Kỳ Đồng của công ty Cổ phần XNK Thăng Long, dự án xây dựng cơ sở hạ tầng chợ Kỳ Bá của công ty Thành Công, dự án xây dựng trung tâm thương mại 61 Lê Lợi, dự án xây dựng nhà ở của công ty cổ phần Đam San …Một số dự án đầu tư xây dựng về lĩnh vực công nghiệp như: Dự án đầu tư xây dựng xưởng gia công chế tác cơ khí phục vụ sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ, dự án đầu tư xây dựng xưởng sản xuất chai nhựa PET từ hạt nguyên sinh ở khu CN Phong Phú…Tiếp tục triển khai Đề án phát triển kinh tế thành phố giai đoạn 2016 - 2020; Xây dựng quy hoạch mạng lưới hệ thống kho, cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh Thái Bình giai đoạn 2016-2025, có xét đến năm 2035
Trong những năm gần đây với mục tiêu xây dựng thành phố Thái Bình văn minh, giầu đẹp, phát triển nền kinh tế ổn định bền vững, cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực: giảm cơ cấu ngành nông nghiệp, thuỷ sản, ổn định ngành công nghiệp XD, phát triển mạnh và tăng cơ cấu kinh tế ngành thương mại dịch vụ.Thành phố đã huy động mọi nguồn lực để xây dựng, nâng cấp hạ tầng đô thị theo tiêu chí đô thị loại I. Có trên 100 dự án xây dựng được đầu tư về cơ sở hạ tầng trong 3 năm trở lại đây trên các lĩnh vực. Trung bình mỗi năm thành phố chi khoảng hơn 400 tỷ cho đầu tư, phát triển kinh tế. Do đó nền kinh tế thành phố đã phát triển vượt bậc nếu như giai đoạn 2011-2015 tốc độ tăng trưởng kinh tế là 10.52% 1 năm thì giai đoạn 2016-2020 tốc độ tăng trưởng dự báo tăng trên 12% 1năm. Công tác quy hoạch được trú trong, hiện nay tỉnh đã phê duyệt quy hoạch thành phố Thái Bình đến năm 2025, hướng đến năm 2035. Phát triển không gian đô thị theo hướng lấy sông Trà Lý làm trục cảnh quan trung tâm. Phát triển hệ thống giao thông đa dạng, đồng bộ và hiện đại.Trong thời gian tới Thành phố sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng một số công trình giao thông trọng điểm khác như đường Lê Lợi kéo dài, đường Lê Quý Đôn kéo dài, Quảng trường Thái Bình giai đoạn II, Công viên Kỳ Bá, xây dựng hạ tầng kỹ thuật của khu đô thị Kiên Giang, Hoàng Diệu... Khi các công trình này hoàn thành sẽ thúc đẩy Thành phố giao lưu kinh tế và thu hút đầu tư, thương mại dịch vụ phát triển.
Về nguồn vốn thành phố đã huy động tối đa các nguồn lực để đầu tư. Ngoài việc khai thác nguồn lực từ quỹ đất chủ động tạo nguồn cho đầu tư phát triển, Thành phố còn tiếp cận và tranh thủ tối đa các nguồn vốn hỗ trợ từ ngân sách cấp trên, vốn ODA, vốn tín dụng ưu đãi, vốn trái phiếu Chính phủ và các nguồn vốn khác để thực hiện các dự án về giao thông, xử lý môi trường và phát triển sự nghiệp giáo dục, y tế, văn hóa.
Trên đây là một số nét tổng quan cơ bản phân tích tình hình phát triển đầu tư xây dựng cơ bản thành phố 9 tháng năm 2018. Mặc dù còn rất nhiều khó khăn thách thức nhưng thành phố đã quyết tâm thực hiện đẩy nhanh tiến độ các dự án xây dựng, khai thác mọi tiềm năng thế mạnh, tạo môi trường đầu tư, phát huy nội lực để đầu tư phát triển kinh tế một cách toàn diện góp phần cho sự phát triển chung của toàn tỉnh./.
Chi cục Thống kê Thành phố
 

Tổng số điểm của bài viết là: 14 trong 4 đánh giá

Xếp hạng: 3.5 - 4 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây